Thực hiện tinh thần chỉ đạo của ngành GD – ĐT các cấp, nay nhà trường thông báo đến phụ huynh và học sinh trên địa...
Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Núi Thành về việc triển khai thực hiện Nghị định 108/2014/NĐ-CP Về chính sách tinh...
Theo Yêu cầu của Sở GD-ĐT Quảng Nam và Phòng GD-ĐT Núi Thành về việc khẩn trương lập hồ sơ CB-VC năm 2015, nhà...
Thực hiện Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy...
Hội trại lần nầy là dịp để chúng ta tự hào nhìn lại quá trình hình thành, phát triển của Đội TNTP, Đoàn TNCS Hồ Chí...
Sáng ngày 23/10/2014, Phòng GD&ĐT Núi Thành tổ chức buổi hoạt động giao lưu chuyên môn tại Trường THCS Chu Văn An....
Sáng ngày 16/10/2014 Trường và Công đoàn trường THCS Chu Văn An tổ chức Lễ kỉ niệm 84 năm ngày Phụ Nữ Việt Nam nhằm...
Phòng GD&ĐT Núi Thành đã có Công văn số 160/ PGD&ĐT-GDTHCS, ngày 10/10/2014 về "Kế hoạch tổ chức giao lưu chuyên...
Lễ Hội thờ cúng Hùng Vương Hưởng ứng cuộc thi "Em yêu lịch sử Việt Nam" do Sở GD&ĐT phát động, em Trần Nguyên Bích Vân, lớp 9/3 của nhà trường...

Điều hành








Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 20
  • Khách viếng thăm: 19
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 286
  • Tháng hiện tại: 5633
  • Tổng lượt truy cập: 8796701

Liên kết website

Thành viên đăng bài viết

Liên kết


ĐỌC TẠP CHÍ



VĂN BẢN PHÁP LUẬT

Thông tin cần biết

Thiết bị âm thanh hội trường
Thiết bị âm thanh hội trường ngoại nhập, chất lượng cao, giá rẻ
Công ty in ấn quảng cáo
Công ty in ấn quảng cáo tại Hà nội - Thiết kế, in ấn quảng cáo giá rẻ

Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường - không còn là mới

Đăng lúc: Thứ tư - 18/07/2012 10:32 - Người đăng bài viết: admin
Những năm gần đây thuật ngữ kỹ năng sống được nhắc tới nhiều hơn bao giờ hết trong những câu chuyện về giáo dục. Ở một số trường học ngoài công lập, trường học quốc tế, kỹ năng sống đã trở thành một bộ môn chính khóa.

Sự hội nhập của “Kỹ năng sống”

Bắt đầu từ năm 1996, khi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đề xuất bốn mục tiêu trụ cột của việc học tập là “Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để tự khẳng định mình”, nền giáo dục Việt Nam cũng bắt đầu hướng đến một chương trình giáo dục toàn diện: Dạy học là dạy cả tri thức, kỹ năng và thái độ sống để học sinh hội nhập và thích nghi với thế giới.

Cũng trong năm 1996, thuật ngữ Kỹ năng sống được biết đến ở Việt Nam bắt đầu từ chương trình của UNICEF ”Giáo dục kỹ năng sống để bảo vệ sức khỏe và phòng chống HIV/AIDS cho thanh thiếu niên trong và ngoài nhà trường“. Khi đó, quan niệm về kỹ năng sống được giới thiệu trong chương trình chỉ bao gồm những kỹ năng cốt lõi như: Kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xác định giá trị, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng đặt mục tiêu...

Cho đến những năm gần đây, kỹ năng sống trở thành thuật ngữ được nhắc tới nhiều hơn bao giờ hết trong những câu chuyện về giáo dục. Và từ đó, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh nói riêng, thế hệ trẻ nói chung trở thành vấn đề không chỉ được ngành giáo dục mà được cả xã hội quan tâm. 

"Dạy chữ", "dạy người"

Năm học 2008 - 2009 với chủ trương xây dựng “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”, nội dung giáo dục kỹ năng sống trong trường học lần đầu tiên được Bộ GD&ĐT nhắc đến. Đặc biệt, ở một số trường học ngoài công lập, trường học quốc tế, việc giáo dục kỹ năng sống đã được quan tâm sớm hơn một bước và đã trở thành một bộ môn chính khóa.

Tại trường THCS & THPT Alfred Nobel - Thuộc Hệ thống Giáo dục Hà Nội VIP, ngay từ năm học đầu tiên sau khi nhà trường được thành lập, giáo dục kỹ năng sống đã được BGH nhà trường quan tâm, chú ý và đưa vào thời khóa biểu hàng tuần của học sinh. 

 
Đến nay, trải qua 5 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự phát triển của nhà trường, bộ môn Kỹ năng sống đang trở thành một ưu thế nổi bật của trường ở tất cả các cấp học từ mầm non đến THPT. Nhà trường đã thành lập được riêng một trung tâm đào tạo kỹ năng của hệ thống mang tên VSC (VIP Skills Center) với những phòng học chức năng dành riêng cho bộ môn kỹ năng sống. 

Chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã được trung tâm nghiên cứu và thiết kế gồm 5 nhóm nội dung chính, trong đó mỗi nội dung lại bao gồm những nội dung cụ thể: 

Kỹ năng tự nhận thức: Xác định được giá trị bản thân, tự tin và tự trọng; Kỹ năng giao tiếp: Phản hồi lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ và ý tưởng, ứng xử-giao tiếp, thể hiện cảm thông; Kỹ năng suy nghĩ, sáng tạo: Nêu vấn đề, bình luận vấn đề, tìm kiếm và xử lý thông tin, phân tích-đối chiếu;

Kỹ năng ra quyết định: Xác định tìm kiếm các lựa chọn, giải quyết vấn đề, ứng phó, thương lượng; Kỹ năng làm chủ bản thân: Xác định và đạt được mục tiêu của bản thân, quản lý thời gian, đảm nhận trách nhiểm, kiểm soát cảm xúc.

 
Ngoài 2 tiết kỹ năng được nhà trường đưa vào giảng dạy và thực hành trên lớp, trường Alfred Nobel đặc biệt quan tâm đến việc:  Làm thế nào để học sinh có điều kiện áp dụng, thực hành các kỹ năng sống trong những tình huống và mối quan hệ mới ở quy mô lớn hơn? Chính bởi thế, ở mỗi học kỳ, nhà trường tổ chức các đợt tập huấn với thời gian 3 ngày 2 đêm cùng với nhiều hoạt động thú vị, đây là khoảng thời gian để tất cả các học sinh được tham gia trải nghiệm và thể hiện bản thân. 

Tất cả những hoạt động và những kết quả mang lại đó không chỉ đóng góp một phần rất lớn vào mục tiêu đào tạo của riêng trường Alfred Nobel mà còn góp phần không nhỏ vào việc thực hiện chủ trương chung của Bộ GD&ĐT cũng như toàn xã hội trong việc giáo dục thế hệ trẻ: Không chỉ “dạy chữ” mà còn phải “dạy người” giúp cho các em không chỉ có tri thức mà còn biết sống đúng, sống đẹp, sống có ích.


Nguồn tin: vietnamnet
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

BAN GIÁM HIỆU

HIỆU TRƯỞNG Ông Nguyễn Tấn Hùng PHÓ HIỆU TRƯỞNG:     Ông Lê văn Quân        Bà Nguyễn Thị Thủy  

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Website Trường THCS Chu Văn An?

Giao diện đẹp.

Cập nhật thông tin nhanh.

Nội dung phong phú.

Tất cả phương án trên.

Mấy giờ rồi nhỉ

global html

Website - Violet

NGHE NHẠC

NGHE NHẠC

XEM THỜI TIẾT


vé máy bay Báo Đất Việt Báo Dân Trí