Thực hiện tinh thần chỉ đạo của ngành GD – ĐT các cấp, nay nhà trường thông báo đến phụ huynh và học sinh trên địa...
Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Núi Thành về việc triển khai thực hiện Nghị định 108/2014/NĐ-CP Về chính sách tinh...
Theo Yêu cầu của Sở GD-ĐT Quảng Nam và Phòng GD-ĐT Núi Thành về việc khẩn trương lập hồ sơ CB-VC năm 2015, nhà...
Thực hiện Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15/02/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Quy...
Hội trại lần nầy là dịp để chúng ta tự hào nhìn lại quá trình hình thành, phát triển của Đội TNTP, Đoàn TNCS Hồ Chí...
Sáng ngày 23/10/2014, Phòng GD&ĐT Núi Thành tổ chức buổi hoạt động giao lưu chuyên môn tại Trường THCS Chu Văn An....
Sáng ngày 16/10/2014 Trường và Công đoàn trường THCS Chu Văn An tổ chức Lễ kỉ niệm 84 năm ngày Phụ Nữ Việt Nam nhằm...
Phòng GD&ĐT Núi Thành đã có Công văn số 160/ PGD&ĐT-GDTHCS, ngày 10/10/2014 về "Kế hoạch tổ chức giao lưu chuyên...
Lễ Hội thờ cúng Hùng Vương Hưởng ứng cuộc thi "Em yêu lịch sử Việt Nam" do Sở GD&ĐT phát động, em Trần Nguyên Bích Vân, lớp 9/3 của nhà trường...

Điều hành








Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 21
  • Hôm nay: 455
  • Tháng hiện tại: 8937
  • Tổng lượt truy cập: 8634897

Liên kết website

Thành viên đăng bài viết

Liên kết


ĐỌC TẠP CHÍ



VĂN BẢN PHÁP LUẬT

Thông tin cần biết

In bao thư
In bao thư giá rẻ tại TPHCM đảm bảo chất lượng tốt, uy tín.

BÀI DỰ THI: “ EM YÊU LỊCH SỬ VIỆT NAM”

Đăng lúc: Chủ nhật - 12/10/2014 22:26 - Người đăng bài viết: quantri
Lễ Hội thờ cúng Hùng Vương

Lễ Hội thờ cúng Hùng Vương

Hưởng ứng cuộc thi "Em yêu lịch sử Việt Nam" do Sở GD&ĐT phát động, em Trần Nguyên Bích Vân, lớp 9/3 của nhà trường đã có bài dự thi đạt giải nhất cấp trường và giải A cấp huyện. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu đến quý độc giả.
BÀI DỰ THI: “ EM YÊU LỊCH SỬ VIỆT NAM”
Câu 1: Ngày 6 - 12 - 2012, UNESCO đã chính thức công nhận một tín ngưỡng ở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại. Anh (chị) hãy cho biết đó là tín ngưỡng gì? Nêu những điều mà anh (chị) tâm đắc nhất về thời đại là nguồn gốc hình thành nên tín ngưỡng đó.  
Trả lời: Đúng 18h09 phút (giờ Việt Nam, tức 12h09, giờ Paris, ngày 06/12), tại kỳ họp lần thứ 7, Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể đã chính thức công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ, Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

            Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương


( Ảnh ) Ngài Etienne Clément - đại diện Văn phòng Tổ chức UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Bangkok và bà Katherine Muller Martin – Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội trao Bằng công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho lãnh đạo Bộ VHTTDL và lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ.
Những điều tâm đắc nhất của em về thời đại là nguồn gốc hình thành nên tín ngưỡng đó là: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương bắt nguồn từ thời đại các Vua Hùng với niềm tin cả dân tộc có cùng chung giống nòi “con Rồng cháu Tiên”, cùng chung một nguồn cội (Tổ); đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần đại đoàn kết dân tộc và gắn kết cộng đồng. Theo truyền thuyết, Lạc Long Quân - con trai của Kinh Dương Vương Lộc Tục lấy nàng Âu Cơ - con gái Vua Đế Lai rồi sinh ra một bọc trăm trứng, nở thành trăm người con. Sau đó, năm mươi người con theo mẹ lên núi, năm mươi người theo cha xuống biển lập nghiệp. Người con cả theo mẹ lên vùng đất Phong Châu (nay là Phú Thọ) lập ra nước Văn Lang và được tôn làm Vua Hùng. Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử của người Việt, được cai trị bởi 18 đời vua. Các Vua Hùng đã dạy dân trồng lúa nước và chọn núi Nghĩa Lĩnh, ngọn núi cao nhất vùng để thực hiện những nghi lễ theo tín ngưỡng của cư dân nông nghiệp như thờ thần lúa, thần mặt trời để cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, vạn vật sinh sôi, nảy nở. Để ghi nhớ công lao to lớn của các Vua Hùng, nhân dân đã lập đền thờ tưởng niệm (khu di tích lịch sử đền Hùng) mà trung tâm là núi Nghĩa Lĩnh và lấy ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm là ngày giỗ Tổ. Từ trung tâm thờ tự đầu tiên này, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương dần lan tỏa, có sức sống lâu bền từ đời này qua đời khác, từ đồng bằng lên miền núi, từ Bắc vào Nam, từ trong nước ra nước ngoài. Đất nước có lúc thăng lúc trầm, có lúc bị giặc ngoại xâm thống trị nhưng Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vẫn được các thế hệ duy trì đến tận ngày nay và còn mãi đến muôn đời sau. Cho đến nay, Đảng và Nhà nước đều rất quan tâm tới việc thờ cúng các Vua Hùng, cấp kinh phí để tôn tạo không gian thờ cúng, đưa truyền thuyết Hùng Vương vào chương trình giảng dạy để giáo dục thế hệ trẻ, cho phép nhân dân cả nước nghỉ lễ ngày giỗ Tổ (mùng 10 tháng 3 âm lịch) để tham gia, tổ chức các hoạt động tế lễ hướng về cội nguồn dân tộc.
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương chính là biểu trưng của lòng thành kính, sự biết ơn- tri ân công đức các Vua Hùng là những người có công dựng nước Văn Lang. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được công nhận thể hiện sự đánh giá cao của Thế giới đối với đời sống tâm linh của con người Việt Nam, đặc biệt, thể hiện qua sự thờ cúng tổ tiên.
Câu 2: Anh (chị) hãy nêu cảm nhận của mình về một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc.
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ. Trả lời: Trong lịch sử hàng ngàn năm của mình, dân tộc Việt Nam đã viết nên những trang sử vàng trong sự nghiệp chống ngoại xâm, giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước. Đó là những Bạch Đằng, Chi Lăng, Xương Giang, Đống Đa... Trong những trang sử huy hoàng, vĩ đại ấy, Chiến thắng Ðiện Biên Phủ đã gây một tiếng vang lớn chấn động địa cầu, khắp năm châu đều biết đến Ðiện Biên Phủ - Việt Nam. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa châu Á đánh thắng bằng quân sự một quân đội của cường quốc Châu Âu.
Năm 2014 này, em được xem nhiều chương trình kỉ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó có bộ phim “Đường lên Điện Biên” trên VTV1, em hiểu thêm hơn về sự kiện lịch sử này. Chiến thắng Điện Biên Phủ làm tăng thêm niềm tự hào dân tộc trong em.
Sáu mươi năm đã trôi qua nhưng tinh thần bất diệt của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị cho        
 
đến ngày hôm nay. Chiến thắng vĩ đại ở Điện Biên Phủ không những ghi vào      lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỉ XX mà ý nghĩa và tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại này không hề phai mờ, trái lại, những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa… Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Điện Biên Phủ như là một cái mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi rõ nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã, đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới đang lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”. “Đó là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta mà cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới”.
            Câu 3: Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, anh (chị) yêu thích nhất nhân vật lịch sử nào? Vì sao? Hãy trình bày hiểu biết của anh (chị) về nhân vật đó.
Trả lời:
            Em yêu thích nhất nhân vật lịch sử nào? Đối với em thật khó trả lời! Bởi vì Bác Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong lòng mỗi một người chúng ta. Nhưng hiện tại lúc này, em xin được gửi tình cảm yêu thương này đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp vì tháng 10 năm 2013 em có xem những thông tin về sự ra đi mãi mãi của Đại tướng, em cảm nhận được rõ hơn về Bác và những tình cảm của mỗi người dân Việt Nam dành cho Bác, xem hình ảnh những dòng người kiên nhẫn, thành kính xếp hàng, chờ đợi để được viếng, tiễn đưa Bác lần cuối, em thật sự nghẹn ngào, xúc động. Đặc biệt khi em được trực tiếp kính cẩn thắp nén nhang trên phần mộ Đại tướng và chứng kiến những dòng người, dòng xe tại Vũng Chùa - Đảo Yến.vào dịp hè 2014, em không thể diễn tả cảm xúc của em lúc ấy. Nhân dịp kỉ niệm một năm ngày mất của Đại tướng em dành những tình cảm kính phục của em để tưởng nhớ đến Bác-vị đại tướng kính yêu của dân tộc Việt Nam.
Bác Võ Nguyên Giáp (sinh ngày 25 tháng 8 năm 1911, mất ngày 4 tháng 10 năm 2013) còn được gọi là tướng Giáp hoặc anh Văn, là một nhà chỉ huy quân sự và nhà hoạt động chính trị Việt Nam. Là Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông chỉ huy chính trong Chiến tranh Đông Dương (1946–1954) và chiến tranh Việt Nam (1960–1975).
Ông cũng trực tiếp hoặc tham gia chỉ huy nhiều chiến dịch quan trọng như Chiến dịch Biên giới Thu Đông 1950, Trận Điện Biên Phủ (1954), Chiến dịch Tết Mậu Thân (1968), Chiến dịch năm 1972, Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ông là nhà chỉ huy quân sự nổi bật nhất bên cạnh Hồ Chí Minh trong suốt cuộc chiến và lãnh đạo nhiều chiến dịch lớn cho đến khi chiến tranh kết thúc.
Xuất thân là một giáo viên dạy sử, ông trở thành người được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo quân sự kiệt xuất nhất trong lịch sử Việt Nam. Ông cũng được đánh giá là một trong những vị tướng kiệt xuất trên thế giới. Ông được nhiều tờ báo ca ngợi là anh hùng của nhân dân Việt Nam-vị tướng của lòng dân.
Câu 4: Ở tỉnh, thành phố quê hương anh (chị) có di sản văn hóa (vật thể và phi vật thể) tiêu biểu nào? Anh (chị) hãy giới thiệu về một di sản văn hóa của quê hương mà anh (chị) ấn tượng nhất. Theo anh (chị), cần phải làm gì để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa đó?
Trả lời:
Quảng Nam là vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa nằm ở miền Trung Việt Nam, là nơi hội tụ các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới được UNESCO ghi nhận: Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. 
Di sản văn hóa của quê hương mà em ấn tượng nhất là Đô thị cổ Hội An.
 
                                                                                        
Đô thị cổ Hội An nằm cách thành phố Đà Nẵng 30 km về phía Đông Nam, cách
thành phố Tam Kỳ 60 km về phía Đông Bắc. 
Từ cuối thế kỷ 16, Hội An từng là trung tâm mậu dịch quốc tế trên hành trình thương mại Đông - Tây, là một thương cảng phồn thịnh nhất của xứ Đàng Trong - Việt Nam trong triều đại các chúa Nguyễn bởi thương thuyền từ Nhật Bản, Trung Hoa, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan ... thường đến đây để trao đổi, mua bán hàng hoá. 

         Khu phố cổ Hội An vẫn bảo tồn gần như nguyên trạng một quần thể di tích kiến trúc cổ gồm nhiều công trình  nhà ở, hội quán, đình chùa, miếu mạo, giếng, cầu, nhà thờ tộc, bến cảng, chợ ... những con đường phố hẹp chạy ngang dọc tạo thành các ô vuông kiểu bàn cờ. Cảnh quan phố phường Hội An bao quát một màu rêu phong cổ kính  như một bức tranh sống động. Sự tồn tại một đô thị như Hội An là trường hợp duy nhất ở Việt Nam và cũng hiếm thấy trên thế giới. Đây được xem như một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị.
                                                                               
      Ngoài những giá trị văn hoá qua kiến trúc đa dạng, Hội An còn lưu giữ một nền tảng văn hoá phi vật thể khá đồ sộ. Cuộc sống thường nhật của cư dân với những phong tục tập quán, sinh hoạt tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian, lễ hội văn hoá đang được bảo tồn và phát huy cùng với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, các làng nghề truyền thống, các món ăn đặc sản ... làm cho Hội An ngày càng trở thành điểm đến
hấp dẫn của du khách thập phương. 
 Theo tài liệu thống kê, đến nay Hội An có 1.360 di tích, danh thắng. Riêng các di tích được phân thành 11 loại gồm: 1.068 nhà cổ, 19 chùa, 43 miếu thờ thần linh, 23 đình, 38 nhà thờ tộc, 5 hội quán, 11 giếng nước cổ, 1 cầu, 44 ngôi mộ cổ. Trong khu vực đô thị cổ có hơn 1.100 di tích.
Một số di tích tiêu biểu của đô thị cổ Hội An: Chùa Cầu - Biểu tượng của Hội An, Nhà cổ Quân Thắng (77 đường Trần   Phú, Hội An), Nhà cổ Tấn Ký (10 đường Nguyễn Thái Học, Hội An), Nhà cổ Phùng Hưng (04 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Hội An), Hội quán Phúc Kiến (46 đường Trần Phú, Hội An), Hội quán Triều Châu (157 đường Nguyễn Duy Hiệu, Hội An), Hội quán Quảng Đông (17 đường Trần Phú, Hội An), Hội quán Ngũ Bang (64 đường Trần Phú, Hội An), Chùa Ông (24 đường Trần Phú, Hội An), Quan âm Phật tự Minh Hương (số 7 đường Nguyễn Huệ, Hội An), Nhà thờ tộc Trần (số 21 đường Lê Lợi,  Hội An)
* Để bảo tồn các di sản văn hoá theo em nên:
- Tuyên truyền việc nhận thức về giá trị di sản văn hóa cho mọi người dân.
- Tổ chức tham quan, học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu về các di sản văn hoá cho mọi tầng lớp nhân dân, ưu tiên cho người dân địa phương vì chính họ là những người trực tiếp gần gũi và góp phần hiệu quả nhất trong việc giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa.
- Đào tạo người thuyết minh di sản bài bản, cuốn hút, gây được ấn tượng tốt đẹp cho người nghe.
* Để phát huy giá trị các di sản văn hoá theo em nên:
- Quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, truyền hình, internet,… về các di sản văn hoá.
- Ngành du lịch tổ chức các chuyến tham quan trật tự, nề nếp, an toàn hấp dẫn du khách và bạn bè quốc tế.
- Đảm bảo công tác an ninh, vệ sinh, cứu hộ tại các di sản.
Câu 5:        “Dân ta phải biết sử ta,
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
Anh (chị) hãy cho biết hai câu thơ trên là của ai. Nêu ý nghĩa của hai câu thơ đó. Theo anh (chị), cần phải làm gì để người học yêu thích môn Lịch sử?
Trả lời:
 Theo một số tư liệu em đọc được thì hai câu thơ trên là hai câu mở đầu trong tập diễn ca “ Lịch sử nước nhà” do Bác Hồ viết, được một số báo đăng tải và được xuất bản trong thời gian tháng 01, tháng 02 năm 1942.
Bác Hồ dạy chúng ta phải học, phải hiểu, phải biết cho tường tận, cụ thể gốc tích lịch sử nước nhà Việt Nam. Đây không chỉ là lời kêu gọi mà còn là yêu cầu của Bác với toàn thể nhân dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ học sinh phải hiểu rõ được lịch sử Việt Nam, bởi lẽ lịch sử là những gì thuộc về quá khứ nếu không có quá khứ sẽ không có hiện tại và tương lai. “Biết” quá khứ để rút kinh nghiệm mà vận dụng cho hiện tại và tương lai. Hai câu thơ này không đơn thuần chỉ là lời kêu gọi mà còn là chân lý, là khoa học, là mỹ học. Bác nói “cho tường” nôm na nhưng thật sâu sắc: Phải biết lịch sử một cách tường tận, rõ ràng, cụ thể. Không dạy cho thế hệ tương lai biết tường tận về lịch sử là có lỗi với lịch sử. Phải thấu hiểu lịch sử, quá trình phát triển của lịch sử để phát huy lịch sử.
Cần phải làm gì để người học yêu thích môn Lịch sử? Đây cũng là điều em thường tự đặt ra cho mình vì em thấy bài học môn Lịch sử thường dài, khó nhớ, dễ nhầm lẫn giữa sự kiện này với sự kiện khác…học thuộc rồi, tuần sau, tháng sau, … là quên. Em cũng đã cố gắng nhiều trong việc học môn lịch sử nhưng nó vẫn là một trong những môn em cảm thấy khó khăn nhất. Em đọc trên báo tin tức giáo dục có viết: Đừng kết tội “Học sinh ta đã quay lưng với môn Lịch sử” mà phải thấy rằng các em đang “đòi” được học Lịch sử tốt hơn cái mà nhà trường chúng ta đang có. Học đi đôi với hành, tăng cường thực hành bộ môn và vận dụng kiến thức Lịch sử vào cuộc sống là một phương cách để phát huy giá trị bộ môn Lịch sử ở trường phổ thông, để mỗi bài học Lịch sử là một “món quà”….
Vậy em muốn các chuyên gia, các nhà chức trách nghiên cứu, thiết kê sách giáo khoa, cải tiến phương pháp dạy môn lịch sử như thế nào để hấp dẫn, lôi cuốn người học và dễ nhớ, chỉ cho học sinh chúng em cách học để chúng em hiểu: Lịch sử không hề là sự học thuộc mà còn là triết lý, suy ngẫm, là bài học và gợi được sự phát huy trí tuệ sáng tạo, niềm đam mê, …ở mỗi học sinh chúng em. 
Tác giả bài viết: Học sinh: Trần Nguyên Bích Vân
Nguồn tin: Ban tổ chức cuộc thi "Em yêu lịch sử Việt Nam" Trường THCS Chu Văn An
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 282 trong 74 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Nhóc Trần - Đăng lúc: 13/10/2014 02:14
Bài viết hay nhưng có sai lỗi chính tả ở chữ "thiết kế" ở câu 5 . Cảm ơn trường đã chia sẻ bài viết.
 

BAN CHẤP HÀNH CÔNG ĐOÀN

Chủ Tịch:  Ông Nguyễn Quốc Cường Phó Chủ tịch: Bà Doãn Thị Dung Các ủy viên: 1) Bà Nguyễn Thị Minh Thủy - TB Nữ công 2) Bà Trần Thị Tòng - Chủ nhiệm UBKT CĐ  3) Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Phụ trách kế toán

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Website Trường THCS Chu Văn An?

Giao diện đẹp.

Cập nhật thông tin nhanh.

Nội dung phong phú.

Tất cả phương án trên.

Mấy giờ rồi nhỉ

global html

Website - Violet

NGHE NHẠC

NGHE NHẠC

XEM THỜI TIẾT


vé máy bay Báo Đất Việt Báo Dân Trí